KINH DOANH TRÊN MẠNG CÓ PHẢI NỘP THUẾ?


Chưa bao giờ kinh doanh trên mạng internet lại trở nên dễ dàng như vậy. Người ta có thể rao bán bất cứ thứ gì, chỉ qua vài thao tác đơn giản như: lập trang mua bán trên internet, quảng cáo sản phẩm của họ… Vậy là có thể dễ dàng kinh doanh một mặt hàng gì đấy. Mặc dù là một loại hình kinh doanh nhưng chưa có luật nào quy định về thuế đối với người bán hàng trên mạng. Vậy thực hư việc thu thuế đối với các mặt hàng kinh doanh trên mạng là như thế nào?
kinh doanh tren mang
Bạn biết gì về vay tiền online
Xu hướng kinh doanh trên mạng.
Kinh doanh trên mạng hay còn gọi là thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng, tiện lợi.
Để tăng tính hiệu quả, nhiều người bán hàng sẽ mua quảng cáo để đánh đúng vào phân khúc khách hàng mà họ hướng đến, khiến cho việc mua bán hiệu quả và tiện ích hơn. Điều này cũng phù hợp với thời đại hiện nay, khi internet phủ khắp mọi nơi và ai cũng đều sử dụng một chiếc điện thoại smartphone.
Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, hoạt động mua bán trên internet hiện nay đang ở tình trạng tự phát và không theo bất cứ một quy định nào, kéo theo nhiều hệ lụy mà người mua có thể gặp phải.
Giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên tạo sự khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Vì vậy, tính chính xác giữa người mua và bán trên mạng đôi khi không được đảm bảo.
kinh doanh tren mang
Vay tiền online - Rủi ro hay giải pháp tài chính
Đóng thuế kinh doanh trên mạng.
Việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý như khó xác định chính xác người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch… Tuy nhiên, trong thời gian tới việc đóng thuế kinh doanh trên mạng sẽ sớm được quy định.
Cụ thể, cơ quan chức năng đề xuất, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % và không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần. “Trường hợp một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì thực hiện thu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo quy định.
Tuy nhiên, hầu hết các chủ thể kinh doanh qua mạng ban đầu thường kê khai không chính xác giá trị tài sản để có mức đóng dưới mức thu nhập. Từ đó, dẫn tới việc Nhà nước thất thu không chỉ thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp mà còn thất thu một khoản rất lớn là thuế giá trị gia tăng.
Để khắc phục tình trạng này, bước đầu có thể dựa trên cơ sở tự khai nhưng sau đó phải kiểm tra, kiểm soát bằng nhiều hình thức như: Thuế khoán, nộp thuế trên doanh thu nhưng phải yêu cầu các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng cung cấp đầy đủ hóa đơn làm cơ sở đánh thuế.
kinh doanh tren mang

Thu thuế kinh doanh trên mạng.
Nói về vấn đề thu thuế bán hàng online, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính cho rằng: “Việc quản lý thu thuế đối với các cá nhân bán hàng qua mạng là phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tế. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở việc triển khai.
Do vậy, Bộ Tài chính cần nghiên cứu để đưa ra những chính sách rõ ràng, chặt chẽ nhưng hợp lý để tránh tạo ra khe hở, ngăn chặn tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiễu cũng như tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.
Theo tìm hiểu, hiện nay, các cơ quan quản lý thuế xác định được các giao dịch kinh doanh trên internet chủ yếu dựa vào các bình luận trực tiếp và tin nhắn giữa người bán và người mua. Để có được thông tin này, cơ quan thuế phải phối hợp với Bộ TT&TT và cả nhà mạng cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng chỉ có thể thu thuế khoán trên mỗi tài khoản facebook chứ khó có thể xác định được thu nhập cụ thể. Do đó, việc đánh thuế kinh doanh trên mạng rất cần sự tự nguyện của các chủ tài khoản.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho bạn về thuế kinh doanh trên mạng. Theo các chuyên gia tài chính, các cá nhân bán hàng qua mạng nên nghiên cứu bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thế trong thời gian sắp tới.

















Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét