NÊN KINH DOANH TRÊN MẠNG HAY KINH DOANH TRUYỀN THỐNG?


Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, dường như việc kinh doanh trên mạng đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Nhất là các mặt hàng quần áo hay phụ kiện điện tử, thậm chí cả các loại đồ ăn nhẹ có thể ship đến tận tay người dùng. Trong khi đó, loại hình kinh doanh truyền thống đơn thuận mặc dù vần tồn tại nhưng không còn phát triển mạnh như trước.
Vậy khởi nghiệp ngày nay nên lựa chọn loại hình kinh doanh nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

kinh doanh tren mang

kinh doanh trên mạng

Kinh doanh trên mạng internet là việc bạn sử dụng các công cụ trợ giúp trên mạng để thực hiện hoạt động kinh doanh của mình. Bạn có thể sử dụng bất kể các kênh online nào : website , facebook , youtube … để trưng bày , giới thiệu và bán sản phẩm . Sẽ không mất một chi phí nào cho mặt bằng , và nhân công.

Kinh doanh truyền thống là các hoạt động kinh doanh tại các địa điểm cụ thể như cửa hàng, khu chợ hay trung tâm thương mại. Tại đây bạn bày bán sản phẩm của mình, tiếp thị sản phẩm của mình và trực tiếp trao đổi hàng hóa với khách hàng.

Sự giống nhau giữa hai loại hình kinh doanh là : Về cơ bản thì kinh doanh trên mạng hoạt động giống như kinh doanh truyền thống, chỉ khác về môi trường hoạt động. Nếu như kinh doanh truyền thống hoạt động trên môi trường vật lý (các cửa hàng, khu chợ, trung tâm thương mại…) thì kinh doanh trên mạng hoạt động trên môi trường Internet (các gian hàng, website, mạng xã hội…).

Khác biệt giữa hai loại hình kinh doanh: Có thể dễ dàng nhận thấy môi trường kinh doanh của hai loại hình này khác nhau. Kinh doanh truyền thống thì cần có không gian thực tế để trưng bày và bán sản phẩm, việc này đôi khi bị giới hạn bởi nhiều yếu tố xung quanh tác động đến địa điểm kinh doanh. Kinh doanh trên mạng thì có không gian trưng bày sản phẩm rộng hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, không phụ thuộc vào yếu tố ngoại cảnh nào.
kinh doanh truyen thong

kinh doanh truyền thống

Vậy loại hình kinh doanh nào dễ tiếp cận khách hàng và mang lại lợi nhuận cao hơn?

Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên kết hợp cả hai loại hình kinh doanh một lúc để đạt được kết quả tốt nhất.

Tại sao phải kinh doanh đồng thời mới mang lại hiệu quả cao?

  •          Kinh doanh truyền thống có thể không còn tốt như trước đây vì khách hàng hiện nay nhiều người ưu chuộng việc ngồi một chỗ và đặt hàng đến hơn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh của bạn không có địa chỉ cụ thể sẽ không tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, hoặc nếu cửa hàng của bạn chỉ giống như một cái kho, vậy bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng muốn đến mua trực tiếp.
  •          Kinh doanh trên mạng tuy có không gian rộng để bạn có thể trưng bày nhiều sản phẩm, có thể tiếp cận nhiều khách hàng, và dễ dàng tiếp thị. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đôi khi lại muốn đến tân nơi xem tận mắt sản phẩm của bạn. Việc không có được một địa chỉ kinh doanh cụ thể sẽ khiến khách hàng dễ dàng lầm tưởng rằng doanh nghiệp của bạn là lừa đảo, không có uy tín.
  •          Đặc biệt kinh doanh truyền thống sẽ khiến bạn bị gói gọn trong một không gian nhất định, khó có thể phát triển thành chuỗi. Kể đến các doanh nghiệp lớn như Hilandcoffee, hay rạp chiếu phim CGV để mở rộng thị trường nhanh như vậy đều là nhờ vào kênh truyền thông của họ chứ không chỉ dựa vào địa điểm kinh doanh phù hợp.
  •          Kết hợp cả hai loại hình kinh doanh sẽ giúp bạn vừa tạo được uy tín với khách hàng vừa quảng bá sản phẩm, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Một số loại hình kinh doanh phổ biến nên áp dụng cả hai loại hình kinh doanh trên mạng và truyền thống như: bán quần áo, bán đồ ăn, các dịch vụ tư vấn tuyển sinh hoặc tư vấn du học, du lịch…

Để quảng bá, phát triển thương hiệu của mình, việc tốt nhất là bạn nên lựa chọn chạy các chương trình trên mạng, kết hợp với các chương trình offline, tuy nhiên chủ yếu vẫn là trên mạng. Nhưng để đón những vị khách khó tính hơn muốn kiểm chứng chất lượng sản phẩm của bạn thì một có một cửa hàng kinh doanh là điều cần thiết.

Từ những chia sẻ trên của chúng tôi hi vọng bạn đã có cho mình sự lựa chọn kinh doanh phù hợp.



Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét